บทความยั่วน้ำลาย



วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หลากอาหารสเปน อร่อยเนื้อแฮมรมควันนุ่มลิ้น








ไม่นานมานี้ ผมได้ไปทานอาหารที่กรุงลอนดอน โดยปกติแล้วผมจะไปลอนดอนปีหนึ่ง ก็หลายครั้งพอสมควรครับ เพราะว่าผมโตที่นั่น อีกทั้งผมยังมีคุณแม่ที่เป็นฝรั่งที่ผมได้ไปอาศัยบ้านท่านอยู่ ซึ่งตอนนี้ท่านมีอายุราว 80 ปี เท่า ๆ กับคุณแม่แท้ ๆ ของผมครับ แต่ท่านเป็นคนแข็งแรงมากเหมือนกับคุณแม่แท้ ๆ ของผมเลยครับ และท่านบอกกับผมไว้เสมอว่า ถ้าผมกลับมาที่ลอนดอนเมื่อไหร่ให้ผมโทรศัพท์มาบอกจะได้ ไม่ต้องไปพักที่โรงแรมให้มาพักที่บ้านท่าน และพักห้องเดิม เมื่อครั้งที่ผมเคยนอนอยู่ที่นั่น แม่ของผมคนนี้เป็นคนน่ารักอย่างนี้ล่ะครับ ทั้งสองคน ทั้งแม่ฝรั่งและแม่ไทยครับ

ผมไปที่ลอนดอนครั้งนี้ไปทำธุระครับ เมื่อไปถึงแล้วก็ต้องหาอะไรกิน ผมได้ไปกินอาหารสเปน ซึ่งที่นั่นนับเป็นอาหารที่เขานิยมกินกันมากพอสมควรครับ อาหารแบบนี้จะเรียกว่า ทาปัส (Tapas) เป็นอาหารที่คนสเปนกินกันตอน กลางคืน ตอนเย็น ๆ ค่ำ ๆ หลังจากทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

คนที่อยู่แถบเมดิเตอร์เรเนียน เขาจะนอนกลางวันกันครับ เพราะเขาจะทำงานกันตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึงเที่ยง เสร็จแล้วจะกินข้าวกลางวัน เมื่อกินเสร็จแล้วเขาก็จะนอน ซึ่งเรียกว่า เซียสต้า (Siesta) เป็นการนอนพักกลางวันหลังจากกินข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

จากนั้น เขาจะกลับมาทำงานใหม่อีกครั้งในตอนบ่ายสี่โมงเย็น แล้วกว่าจะเลิกก็ราว ๆ 2 ทุ่มน่ะครับ หลังจากที่เขาเลิกงานตอน 2 ทุ่มแล้ว เขาจะแวะไปหาอะไรกินก่อนที่จะกลับบ้าน โดยมากแล้วที่นั่นจะไม่ค่อยมีผับ แต่เป็นแหล่งที่ไปกินทาปัส ซึ่งก็คือร้านที่มีอาหารเป็นจานเล็ก ๆ เสิร์ฟครับ กินได้แค่ 2 คนครับ แบ่งกันกินแล้วสั่งมาหลาย ๆ อย่าง เป็นจานเล็ก ๆ กินกับไวน์ หรือ กินกับเหล้าเชอรี่ เพราะว่า สเปนเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในการผลิตเชอรี่มาก

คราวนี้ผมเลยอยากจะเป็นคนสเปนเหมือนกันครับ ผมจึงไปกินอาหารกลางวันที่ ร้านเทียร่า บรินดิซ่า ลอนดอน (Tierra Brindisa London) อาหารอร่อยมากครับ ผมชอบวิธีการทำอาหารของเขา ผมสั่ง ซี่โครงแกะย่าง มากิน ชิ้น เล็ก ๆ อร่อยมากครับ แย่งกันกินกับน้องชายผม จานต่อมาเป็น ชีสที่ทำจากนมแพะเอาไปชุบแป้งทอด เสร็จแล้วราดด้วยน้ำผึ้ง รสชาติเค็ม ๆ เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ กินกับไวน์แดงดี ๆ อร่อยมากครับ

จานต่อไปเป็น ตับไก่ ที่เขาไปนาบกับแป้งเล็กน้อย ใส่เครื่องเทศ ใส่เกลือ แล้วเอาไปผัดกับเนย หรือว่าน้ำมันมะกอก เสิร์ฟบนขนมปังปิ้ง ที่ทาด้วยน้ำมันมะกอก จานนี้เหมือนกินแซนด์วิชหน้าตับบดครับ ตับไก่ของที่ร้านนี้อร่อยมาก ๆ ครับ ยังมี สันในแกะย่าง ชิ้นเล็ก ๆ ที่หั่นหนาพอสมควร ยังแดง ๆ อยู่เลยครับ อร่อยเช่นกันครับ

ความจริงแล้วคนปกติจะกินกันประมาณ 3-4 อย่าง แต่ผมไม่ได้เลยครับ เมื่อผมเข้าไปในร้านผมเริ่มสั่ง เนื้อแฮมรมควัน ที่เขาสไลด์มากินเป็นจานแรก ซึ่งเนื้อแฮมรมควันนี้เป็นของที่มีชื่อเสียงที่สุดของสเปนเลยนะครับ มีคุณภาพที่ดีและอร่อยเหลือเกินครับ เขาจะสไลด์ มาให้ เราก็จะกินกับขนมปัง หรือกินเปล่า ๆ หรือจะกินกับผักดอง เป็นแตงกวาลูกเล็ก ๆ ที่เขาเอาไปดองให้เปรี้ยวก็ได้ครับ แล้วแต่ว่าจะชอบกินกับอะไร

จากนั้นยังไม่พอนะครับ ผมยังสั่ง ปลาทอดกับไส้กรอกสเปน ที่เรียกว่า โชรีโซ่ (Cho- rizo) จานนี้ก็อร่อยครับ แย่งกันกินกับน้อง ถึงตรงนี้กินกันไปประมาณ 6-7 อย่างแล้วนะครับ ผมยังต่อด้วย สเต๊กเนื้อสันในกับชีสของสเปน ที่เขาเอามาละลายข้างบน กินเข้าไปแล้วคงทำให้เส้นเลือดของผมตีบไปด้วยไขมัน ถ้าได้กินไวน์เข้าไปเล็กน้อยจะทำให้เรามีความสุขมากครับ เพราะว่าในไวน์ที่เรากินเข้าไปจะช่วยไปละลายไขมันในตรงนั้นได้ด้วยครับ

แล้วผมก็จบด้วย ไอศ กรีม ที่เขาทำเอง เขาใช้เครื่องทำ 1 นาที ออกมา 1 ถ้วย ทานได้เลยครับ เราจะทำเป็นรสอะไรก็ได้ครับ อิ่มหนำสำราญ พร้อม ๆ กับหน้าตึง ๆ เพราะ 2 คน กินไวน์เข้าไปมากพอสมควร ถ้าใครไปลอนดอนก็แวะไปที่นี่นะครับ สัปดาห์หน้าผมจะพาไปกินอีกแห่งหนึ่ง แล้วผมจะมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังนะครับ.

เข้าครัวกับหมึกแดง

ทาโร่อบกับยำอโวคาโด้

เครื่องปรุง

-ปลาเส้นตราทาโร่ รสเข้มข้น 72 กรัม

วิธีทำ

1.นำปลาเส้นตราทาโร่ ผูกให้เป็นปมหลวม ๆ ผูกทบไปมาจนหมดเส้น พักไว้

2.ในภาชนะทนความร้อน นำปลาเส้นที่ผูกไว้ วางเรียง แล้วนำเข้าเตาอบไมโครเวฟ ประมาณ 1 นาที ให้ร้อนและกรอบยกออกพักไว้เสิร์ฟกับยำอโวคาโด้

เครื่องปรุงน้ำยำอโวคาโด้

-น้ำพริกเผา 1ช้อนโต๊ะ

-น้ำปลา 1ช้อนโต๊ะ

-พริกขี้หนูซอย1ช้อนโต๊ะ

-น้ำมะนาว1ช้อนโต๊ะ

-น้ำตาลปี๊บ 1ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.ในชามผสมทำน้ำยำ ใส่น้ำพริกเผา น้ำปลา พริกขี้หนูซอย น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ ผสมให้เข้ากัน ชิมรสให้ออกเปรี้ยว หวาน เผ็ด พักไว้

เครื่องปรุงยำอโวคาโด้

-ตะไคร้ซอย 1ต้น

-มะม่วงเปรี้ยวสับ 1ลูก

-อโวคาโด้หั่นเต๋า 1 ลูก

-ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ

-มะม่วงหิมพานต์ทอด 2 ช้อนโต๊ะ

-มะพร้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

-หอมแดงเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

-น้ำยำ พอประมาณ

-ผักสลัดรวม สำหรับแต่งจาน

วิธีทำ

1.ในชามผสม ใส่ตะไคร้ซอย มะม่วงเปรี้ยวสับ อโวคาโด้หั่นเต๋า ใบมะกรูดซอย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด มะพร้าวคั่ว หอมแดงเจียว และน้ำยำที่พักไว้ ผสมให้เข้ากัน ชิมรสชาติให้ออก เปรี้ยว เค็ม หวาน เท่ากัน

2.ตักใส่จานเสิร์ฟคู่กับปลาเส้นตราทาโร่อบกรอบรสเข้มข้น และผักสลัด

ความรู้คู่ครัว

- การเตรียมวัตถุดิบและเครื่องมือในการประกอบอาหาร ในการยำจะต้องทำอย่างไรต้องมีสูตรน้ำยำก่อน โดยการทำน้ำยำต้องแยกจากเครื่องยำ เมื่อทำน้ำยำเสร็จจึงจะเอาน้ำยำมายำกับเครื่องยำอีกทีหนึ่ง จึงจะเป็นการเตรียมการทำอาหารที่มีระเบียบและง่ายขึ้น.




ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น